ท่อ PVC
Category

ท่อ PVC ท่อร้อยสายไฟ ใช้กับงานประเภทไหน ที่นี่มีคำตอบ

สำหรับการเดินสายไฟหรือระบบไฟฟ้า จำเป็นจะต้องใช้ “ท่อร้อยสายไฟ” อยู่เสมอ และท่อ PVC ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ช่วยให้สายไฟไม่รกสายตา แถมยังช่วยป้องกันอันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาได้เป็นอย่างดี หากคุณสนใจและต้องการที่จะรู้ข้อมูลส่วนนี้มากขึ้น เราได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจมากให้เรียบร้อยแล้ว 

ความหมายของท่อร้อยสายไฟ ท่อ PVC 

“ท่อร้อยสายไฟ” คือท่อชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับหุ้มสายไฟเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย แถมช่วยป้องกันไฟดูด ไฟรั่ว ไฟช็อต ตลอดจนลดการเกิดไฟฟ้าลดวงจรได้อีกด้วย และสำหรับท่อ PVC ก็เป็นหนึ่งในท่อร้อยสายไฟประเภทพลาสติก มีคุณสมบัติเด่นคือทนต่อความชื้นได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ท่อมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เนื่องจากไม่ขึ้นสนิม 

  • ท่อ PVC สีขาว: เหมาะสำหรับการเดินลอย เช่น การร้อยสายไฟฟ้าหรือสายโทรศัพท์ ส่วนใหญ่นิยมใช้สำหรับต่อเติมหรือดีไซน์ สามารถดัดเย็นได้สูงสุด 90 องศา 
  • ท่อ PVC สีเหลือง: เหมาะสำหรับการเดินฝังบนผนัง มีจุดเด่นในด้าน “ไม่นำไฟฟ้า และลามไฟ” พูดง่าย ๆ ว่าเน้นความเป็นฉนวนไฟฟ้า แต่ไม่สามารถทนต่อรัง UV ได้ 

ข้อดีและข้อเสียของการใช้ท่อร้อยสายไฟ  

เหรียญมีสองด้านเสมอ และการใช้ท่อร้อยสายไฟประเภทท่อ PVC ก็เช่นกัน ถ้าอย่างนั้นไปเช็กลิสต์ข้อดีและข้อเสียก่อนใช้งานพร้อม ๆ กับเราได้เลย 

ข้อดีของการใช้ท่อร้อยสายไฟ 

  • ช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ และช่วยป้องกันสายไฟถูกทำลายจากปัจจัยมากมาย เช่น ฝุ่น ของเหลว สารเคมี 
  • ช่วยให้การเดินสายไฟมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวนงาม 
  • ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะไฟฟ้าลัดวงจร  

ข้อเสียของการใช้ท่อร้อยสายไฟ 

  • มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการเดินสายไฟแบบเปลือย 
  • ใช้เวลาในการดำเนินการค่อนข้างนาน โดยเฉพาะในตอนที่ต้องการซ่อมแซมหรือแก้ไข 

ทั้งหมดนี้ก็คือข้อดีและข้อเสียของการใช้งานท่อร้อยสายไฟ ที่เราตั้งใจนำมาบอกต่อคุณโดยเฉพาะ ซึ่งไม่สามารถมีใครชี้ชัดได้ว่าการใช้งานท่อดังกล่าวจะดี-ไม่ดี เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร เพราะในท้ายที่สุดแล้วคนที่สามารถตัดสินใจได้อย่างเฉียบขาด ก็เป็นคุณเองเท่านั้น ไม่ใช่ใครอื่นใด 

ในปัจจุบันนอกจากท่อร้อยสายไฟประเภทท่อ PVC แล้ว ยังมีท่อประเภทอื่น ๆ ให้คุณเลือกใช้งานอีกมากมาย แม้จะช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอมและภัยอันตรายต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด แนะนำให้เลือกใช้ท่อที่เหมาะกับการใช้งาน รวมถึงเลือกใช้ท่อที่มีมาตรฐาน เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด